Du lịch âm nhạc tạo đà phát triển cho kinh tế đêm

25/07/2023 921 0
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành “Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” nhằm thúc đẩy các dịch vụ về đêm, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam.

Du thuyền 5 sao biến thành sân khấu sôi động giữa vịnh Hạ Long, thu hút du khách và khán giả yêu âm nhạc vào mỗi dịp cuối tuần.

Ảnh: Ban tổ chức “Love in the Bay”

Mảnh đất màu mỡ

Đề án trên được đưa ra giữa thời điểm “du lịch âm nhạc” trở thành từ khóa nóng trước thềm đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội - sự kiện được mong chờ nhất vào cuối tháng 7.

Hay mới nhất, Khánh Hòa đón lượng người hâm mộ và du khách tăng đột biến vào cuối tuần vừa qua khi ca sĩ người Mỹ Charlie Puth biểu diễn trên đảo hòn Tre, Nha Trang.

Những năm gần đây âm nhạc đang giúp các địa phương tại Việt Nam hút khách đến gặp thần tượng, tận hưởng những giai điệu, chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp trong hành trình du lịch. Đà Lạt chính là ví dụ điển hình của một điểm đến đang hướng đến định vị là “thành phố âm nhạc”. Âm nhạc đã trở thành một sản phẩm làm nên tên tuổi cho du lịch thành phố ngàn hoa, khi cứ mỗi cuối tuần giới trẻ lại đổ xô tới Đà Lạt để thư giãn với các buổi biểu diễn tại ​​Mây Lang Thang, Lululola, Amazing Show…

Vĩnh Phúc là cái tên tiếp theo ghi dấu trong lòng người hâm mộ âm nhạc với những đêm nhạc giữa rừng thông Đại Lải hay sân khấu trên mây ở Tam Đảo. Mới đây nhất, Quảng Ninh nhập cuộc đua du lịch âm nhạc với series “Love in the Bay”, hội tụ các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng hát trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 11,3 tỉ USD vào năm 2032, tăng từ 5,5 tỉ USD vào năm 2022, tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 7% trong giai đoạn dự báo.

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy - Giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam - cho rằng, du lịch âm nhạc đang dần trở thành một công cụ phổ biến để phát triển du lịch trên toàn thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho các điểm đến để thu hút thêm du khách.

“Tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều du khách, giống như cách làm của các điểm đến châu Á khác như Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan” - bà Kanagasapapathy lấy ví dụ về những điểm đến đã hái trái ngọt từ du lịch âm nhạc.

Đảm bảo trải nghiệm cho du khách

Mảnh đất màu mỡ để phát triển du lịch âm nhạc cũng còn những điều cần khắc phục để tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho du khách. Bởi, một số chương trình thông qua kênh phân phối thiếu chuyên nghiệp hay các đơn vị trung gian, để xảy ra tình trạng bán vé nhỏ giọt, phe vé, tăng giá khi ghép với các gói nghỉ dưỡng, combo vé máy bay - khách sạn…

Dù du lịch âm nhạc là phân khúc còn nhiều dư địa để phát triển, các đơn vị tổ chức không nên đầu tư ồ ạt, manh mún, thiếu chiến lược nếu không sẽ khó đảm bảo hiệu quả bền vững.

Trải nghiệm du lịch âm nhạc cần duy trì cả về nội dung hay, bảo đảm văn hóa pháp luật trong hoạt động âm nhạc, lẫn chất lượng các dịch vụ liên quan, từ đó mới có thể tạo thói quen tiêu dùng, để du khách sẵn sàng chi tiền trải nghiệm và quay trở lại nhiều lần.

Các đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc cần có sự liên kết chặt chẽ, hợp tác lâu dài với các đơn vị cung cấp tour, doanh nghiệp lữ hành hay đại lý du lịch, khách sạn… để tạo ra gói dịch vụ đảm bảo chất lượng, bình ổn giá, tránh gây khó khăn cho du khách và người hâm mộ.

Về mặt quản lý, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để mọi sự kiện tuân thủ Nghị định số 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đảm bảo an toàn. Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính để đảm bảo lịch trình cho các sự kiện.

Tiến sĩ Kanagasapapathy nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương. Bà gợi ý các đơn vị có thể tạo các combo, tour du lịch trọn gói kết hợp vé xem biểu diễn.

Trả lời Lao Động, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tác quảng bá du lịch Hà Nội trên sóng của các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cũng như tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế.

Theo laodong.vn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu