Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) có nhu cầu tham gia Dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt

14/04/2023 851 0
Ngày 13/4, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh làm đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp Kinh tế - Bộ Ngoại giao để trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến Dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt theo đề nghị của Vụ này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thăm tại ga Đà Lạt ngày 20/11/2022

Trước đó, ngày 4/4, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng về việc Tập đoàn Stadler (Thụy Sỹ) có nhu cầu tham gia vào Dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Theo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam có công hàm chuyển thư của bà Helene Artieda - Quốc vụ Khanh, Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ về việc triển khai một số đề xuất của các Đại diện khu vực kinh tế tư nhân Thụy Sỹ tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF Davos 2023.

Tại cuộc tiếp, Phó Thủ tướng đã chia sẻ về tiềm năng cũng như cơ hội để phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ và đề nghị các doanh nghiệp Thụy Sỹ nghiên cứu thúc đẩy, tận dụng triển khai các hoạt động đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, cộng nghệ sạch.

Trong số doanh nghiệp Thụy Sỹ tham dự có Tập đoàn Stadler. Tập đoàn này được thành lập vào năm 1942 và là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa dùng công nghệ hydrogen, với hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.

Stadler rất ấn tượng với những nỗ lực trong lĩnh vực đường sắt và cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng nền kinh tế xanh; đồng thời, bày tỏ mong muốn được tham gia vào Dự án trùng tu đường sắt Đà Lạt.

Theo Tập đoàn Stadler, việc xây dựng lại tuyến đường sắt này cần có những toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới và Stadler là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.

Du khách tham quan, trải nghiệm tuyến tàu Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km

Trước đó, đầu năm 2023, Công ty cổ phần Thương mại – Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (Công ty Bạch Đằng) đã trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 24.920 tỷ đồng.

Thời gian đầu tư dự án từ năm 2022 đến 2029. Trong đó, đến hết năm 2024 là để lập báo cáo và phê duyệt dự án. Trong 2 năm 2025 và 2026, nhà đầu tư sẽ thực hiện công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng... Dự án được thi công từ tháng 6/2026 đến tháng 12/2028, vận hành thử vào năm 2029.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt đi qua TP Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận và huyện Đơn Dương, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng dài 83,5 km, dự kiến có 16 ga và trạm khách, bổ sung 2 ga và 2 trạm khách so với tuyến cũ. Đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ thiết kế 30 - 60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa xe tải trọng nhẹ.

Cuối tháng 11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm ga Đà Lạt trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Lâm Đồng liên quan đến phát triển vùng Tây Nguyên. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh chính nhận định tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Tháp Chàm dài và độc đáo, không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới.

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận, trong quá khứ chúng ta đã không giữ các đầu máy hơi nước, đường sắt răng cưa. Đó là một điều đáng tiếc. Sau khi kiểm tra các toa tàu, đầu máy phục dựng mô phỏng đầu máy hơi nước nguyên bản và một đoạn đường sắt răng cưa, Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và các bộ ngành: "Cần thiết có thể khôi phục".

Năm 1932, tuyến đường hỏa xa Tháp Chàm - Đà Lạt với tổng chiều dài 84 km, hành trình qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran, chính thức hoàn thành.  Toàn tuyến có ba đoạn (tổng 16 km) phải chạy trên những cung đường sắt răng cưa với độ dốc 12%, gồm: Đèo Sông Pha - Eo Gió, đoạn Đơn Dương - Trạm Hành, đoạn Đa Thọ - Trại Mát.

Theo baolamdong.vn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu