Đà Lạt vào cuộc đua phục hồi du lịch với " 3 môn phối hợp "

16/05/2022 139 0
Chính quyền thành phố Đà Lạt cho biết mục tiêu đón 4 - 5 triệu lượt du khách của Đà Lạt không phải là lời hứa suông cho đẹp báo cáo.

Bên lề hội thảo "Ấn tượng Việt Nam - Du lịch hè 2022, cơ hội và thách thức", Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với ông Tôn Thiện San, chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, về cách địa phương xây dựng sản phẩm du lịch. 

Ông San cho biết, du lịch - dịch vụ chiếm tỉ trọng quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Đà Lạt. Phục hồi du lịch như trước dịch để sau đó phát triển tiếp là việc quan trọng. Người làm du lịch ví von thành phố đang bước vào cuộc đua với "3 môn phối hợp" là đúng. 

Trước đây, Đà Lạt mạnh về NGHỈ DƯỠNG - THAM QUAN, giờ sẽ kết hợp thế mạnh này với THỂ THAO và NGHỆ THUẬT. Ba mảng quan trọng của ngành du lịch sẽ là thế chân kiềng, tạo động lực phục hồi và tăng trưởng.

ĐÀ LẠT KHÔNG LÀM GÌ VẪN ĐÔNG KHÁCH ?

Trao đổi với Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt về định hướng kết hợp nghỉ dưỡng kết hợp cùng thể thao, nghệ thuật để phát triển du lịch Đà Lạt.

* Thưa ông, nhiều người trong ngành du lịch Đà Lạt khá tự phụ rằng: Đà Lạt không cần làm gì cũng đông khách. Đây là tâm lý kinh doanh thụ động, chờ khách. Ông thấy thế nào? 

- Người ta nói vậy cũng đúng một ý thôi, cũng là khen Đà Lạt có vốn trời ban đấy. Đà Lạt biết cái lợi thế của mình là thiên nhiên ưu đãi, khí hậu hài hòa. Tuy nhiên, ưu thế của thành phố Đà Lạt theo chúng tôi xác định không phải chỉ là thiên nhiên ưu đãi, khí hậu hài hòa, mà chính là con người, đó là con người Đà Lạt với phong cách "Hiền hòa - thanh lịch - mến khách.

Trở lại với câu hỏi của nhà báo, cũng xin nói thêm, trong những năm vừa qua, đặc biệt trong năm 2021 và quý 1 của năm 2022, thành phố Đà Lạt cũng đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án để cải thiện hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đảm bảo cảnh quan môi trường, thông thoáng về giao thông, làm cho thành phố ngày càng đẹp thêm.

Thành phố Đà Lạt chúng tôi cải thiện hạ tầng để thuận lợi cho du khách đến Đà Lạt, sản phẩm như đã nói, chúng tôi không chỉ phát triển từng mảng riêng lẻ mà còn kết hợp lại để tạo sản phẩm mới, sinh động và có sức hút.

Chính quyền thành phố Đà Lạt và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch luôn trong tư thế chủ động thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm du lịch, đổi mới diện mạo của cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ để khai thác khách hàng, điều này có thể thấy trong hoạt động tôn tạo, nâng cấp cơ sở du lịch trong thời gian chưa mở cửa do dịch COVID-19, các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ngay từ tháng 11-2021 cho đến trước Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2022.

Tại sự kiện này, chúng tôi cùng các doanh nghiệp làm "nóng" Đà Lạt ngay trước một kỳ nghỉ lớn (30-4 và 1-5), thường là những ngày rất vắng. Tuần sự kiện kết hợp nghỉ dưỡng - thể thao - nghệ thuật này mang về cho Đà Lạt 180.000 lượt khách. Vì vậy có thể nói, không chỉ doanh nghiệp quảng bá du lịch mà chính quyền đã và đang vào cuộc cùng xúc tiến, quảng bá để đạt mục tiêu lớn cho cả thành phố.

Tâm lý chờ khách có chăng chỉ tồn tại trong một bộ phận rất nhỏ các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp nhỏ, thực tế có chậm chuyển biến trong hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm và thế mạnh của mình.

* Mục tiêu 4 đến 5 triệu lượt khách du lịch đến Đà Lạt, tương đương với trước dịch (2019) có lẽ không đơn giản, thưa ông?

- Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của thành phố, lượng khách du lịch đến Đà Lạt giảm mạnh cả về khách du lịch nội địa và khách du lịch quốc tế.

Để phục hồi và thúc đẩy ngành du lịch, thành phố Đà Lạt không chỉ kết hợp du lịch với thể thao và văn hóa, mà còn kết hợp với các ngành nghề khách như: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Du lịch kết hợp với thể thao mạo hiểm là loại hình thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm như: đi bộ băng rừng, đu dây vượt thác, hành trình trên cao, golf… Các giải thể thao quốc tế được tổ chức tại Đà Lạt như: Dalat Music Run, giải đua xe đạp quốc tế mở rộng…

Du lịch kết hợp với văn hóa: Tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hình thành các địa điểm tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong nhà và ngoài trời với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng thu hút rất đông khách du lịch đến từ các tỉnh thành trong nước tham dự.

Trong thời gian tới loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thể thao, văn hóa sẽ là kỳ vọng của ngành du lịch tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch.

Chúng tôi cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp, những người sở hữu địa điểm tốt trong việc kết nối để hình thành thêm những sân khấu du lịch quy mô, thường kỳ để làm sao du khách về Đà Lạt không chỉ để được hít không khí trong lành, thở khí trời mát lạnh mà còn được hào hứng với thể thao, và sống trong chiều sâu nghệ thuật. Chúng tôi đang làm và rất mong sẽ làm được.

THÀNH PHỐ SÁNG TẠP UNESCO

* Du khách có người muốn Đà Lạt tưng bừng xôm tụ, cũng có người muốn trầm mặc ưu tư. Những người điều hành thành phố, muốn Đà Lạt ra sao?

- Thành phố Đà Lạt là nơi nghỉ dưỡng, tuy nhiên luôn sẵn sàng đón nhận nhiều dạng khách du lịch theo mục tiêu định hướng cho giai đoạn 2020 - 2025; Hiện tại thành phố đang thúc đẩy quá trình tái cấu trúc theo quy hoạch liên ngành để phát triển du lịch có chiều sâu và chiều rộng; chủ trương phát triển du lịch ra vùng ven gắn với quy hoạch sinh thái - thông minh. Vì vậy đáp ứng được nhu cầu theo 2 chiều hướng của khách du lịch. 

Khu vực trung tâm hình thành các mô hình giải trí mới lạ, sôi động vào ban đêm…, khu vực vùng ven hình thành các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao với đầy đủ các dịch vụ hiện đại đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của đối tượng khách du lịch muốn về lại vùng quê để hưởng thụ không khí trong lành, tránh xa đô thị nhộn nhịp.

* Đầu năm 2022, Đà Lạt được lựa chọn để xây dựng hồ sơ công nhận "Thành phố sáng tạo trong mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO". Hành động của thành phố sau tin vui này là gì, thưa ông?

- Năm 2019, chúng tôi được đánh giá có tiềm năng để trở thành trung tâm văn hóa của khu vực. Chúng tôi cho rằng điều đó có thể thực hiện được. Vì vậy thành phố đã giao cho các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện để xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật, thể thao giải trí cấp vùng đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Ngoài ra thành phố cũng đầu tư nhiều hạng mục như: mở rộng đường giao thông, các tỉnh lộ, đường nối vào các khu du lịch, điểm du lịch trọng điểm, hệ thống tín hiệu giao thông, các tiện ích giao thông thông minh…

Chúng tôi đồng hành với doanh nghiệp xây dựng các điểm biểu diễn mang tính đại chúng, sắp tới sẽ có thêm nhiều sân khấu cho các loại hình nghệ thuật khác. Chúng tôi mang nghệ thuật từ thành phố nghệ thuật đến với du khách. Dùng nghệ thuật, chúng tôi đến gần với du khách và thông qua du khách chúng tôi quảng bá Đà Lạt.

 

 ĐÀ LẠT CHẤN CHỈNH " CHUYỆN NÀY CHUYỆN NỌ "

* Đi du lịch tại Đà Lạt hay có chuyện này, chuyện nọ. Mỗi lần có chuyện là du khách lại buồn vì với nhiều người, Đà Lạt được đặt trong vùng ký ức đẹp. Việc này chắc hẳn cũng khiến ông suy nghĩ?

- Chúng tôi có lẽ biết ơn những người buồn khi hay tin du lịch Đà Lạt có những sự cố này nọ. Buồn là bởi họ trân quý Đà Lạt từ con người cho đến cây cỏ. Do đó, chuyện này chuyện nọ mà anh nói tôi biết, nhưng nó chỉ rất ít. Nó là chuyện của một cá nhân trong một cộng đồng lớn đang cố gắng để phát triển du lịch bền vững.

Chúng tôi hiểu tâm tư du khách nên mới đây ban hành Bộ tiêu chí ứng xử phong cách người Đà Lạt, đây chỉ là một nội dung nhỏ trong đề án xây dựng phong cách người Đà Lạt "Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách" mà thành phố đang triển khai, bộ tiêu chí ứng xử là tiêu chuẩn tối thiểu về văn hóa trong kinh doanh du lịch tại Đà Lạt.

Thành phố đã cụ thể hóa các tiêu chí không chỉ bằng các câu chữ mà thiết kế thành các hình ảnh tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhận biết; ngay từ đầu năm 2022, đã tổ chức hội nghị quán triệt cho các hãng taxi, các đơn vị kinh doanh vận chuyển, hoạt động lữ hành, sắp đến sẽ tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền cho tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ, du lịch, loại hình kinh doanh khác trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, còn xây dựng mã QR để giúp mọi người tiếp cận bằng hình thức nghe, đọc bằng giọng người Đà Lạt tạo sự hấp dẫn và phát toàn bộ hệ thống panô, các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử.

Du lịch Đà Lạt không chỉ là phong cảnh, nghỉ dưỡng, thể thao, nghệ thuật. Tính cách người Đà Lạt có sức hút riêng. Du khách đến có vui, đi có thấy đẹp lòng hay không cũng từ tính cách của người tham gia trực tiếp trong hoạt động du lịch. Cho nên chúng tôi luôn xem trọng yếu tố văn hóa và có thể nói đó là cốt lõi nếu muốn phát triển du lịch bền vững.

Những điều chưa hay bạn nghe, thấy trong một vài thời điểm đã qua là sự lệch chuẩn của riêng một vài cá nhân. Các quy chế sẽ điều chỉnh. Mới đây, chính tôi đã tiếp xúc với giới tài xế taxi để chia sẻ với họ về vai trò của họ như những đại sứ du lịch. Các bộ phận khác của UBND thành phố Đà Lạt cũng đang làm những việc tương tự. Bộ tiêu chí có thể không đáp ứng đầy đủ, nhưng là cần thiết lúc này.

Theo dulich.tuoitre.vn

Những bài viết liên quan

Lịch trình mẫu