Chỉ vài thao tác, bạn có thể đem cả thế giới đặc sản Đà Lạt về nhà với app Dala.vn
Ấp ủ về một sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp các mặt hàng đặc sản và rau, củ của TP Đà Lạt, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh và anh Lê Hồng Sơn (Phường 3, TP Đà Lạt) đã nghiên cứu và xây dựng sàn thương mại điện tử Dala.vn.
Tuy không phải là những người sinh ra ở thành phố ngàn hoa, nhưng chính cơ hội được sinh sống và làm việc tại đây đã khiến đôi vợ chồng trẻ này dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, thiết kế nên website Dala.vn và app “Dala - Đặc sản Đà Lạt” để kết nối giữa khách hàng trên cả nước với các cửa hàng đặc sản uy tín, chất lượng tại Đà Lạt nhằm mang tới tay người tiêu dùng những sản phẩm đa dạng, ngon, chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
“Trước kia, mình thường xuyên nhận được nhiều câu hỏi của người thân, bạn bè, hay người quen đến tham quan hỏi rằng: Đi du lịch Đà Lạt mua đặc sản ở đâu ngon, chất lượng. Làm cách nào để phân biệt được hàng kém chất lượng hay đặc sản thương hiệu nào uy tín để về làm quà... Hoặc có nhiều người lâu lâu thèm đặc sản Đà Lạt quá, mà không biết mua ở đâu”, chị Ngọc Quỳnh chia sẻ.
Theo chị Quỳnh, qua thời gian khá dài khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chị cũng đã phải đóng cửa một cửa hàng phân phối các sản phẩm đặc sản Đà Lạt. Đó là giai đoạn mua bán khó khăn, cả cho khách hàng lẫn cửa hàng, du khách không đến Đà Lạt, các cửa hàng không bán được sản khẩm, khó khăn chồng chất khó khăn. Có đặt hàng thì cũng là những yêu cầu giao hàng tận nơi, không tiếp xúc...
Thương mại điện tử cũng là xu hướng kinh doanh tất yếu trong thời đại hiện nay, nhất là đối với xu thế chuyển đổi số đang lan rộng trên toàn cầu. Nếu chỉ đơn thuần là kinh doanh truyền thống, khách hàng sẽ bị bó hẹp, không thể tiếp cận với thị trường cả nước và còn khó khăn hơn với thị trường quốc tế. Chính vì vậy, vợ chồng anh chị quyết tâm hoàn thành ấp ủ về một cửa hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu về mua bán của khách hàng.
“Với mong muốn đồng hành, quảng bá các thương hiệu đặc sản uy tín của tỉnh nhà đến rộng rãi người tiêu dùng trên cả nước, hay xa hơn là hoài bão vươn ra ngoài phạm vi đất nước, Dala.vn đã vươn mình từ một cửa hàng đặc sản nhỏ trở thành một sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên để có được sự thành công trong tương lại, Dala.vn cũng cần có sự đồng hành và giúp đỡ của các đơn vị trong tỉnh để cùng nhau xây dựng, phát triển một thương hiệu uy tín trên mảnh đất Đà Lạt, Lâm Đồng”, chị Ngọc Quỳnh cho hay.
Để phát triển thị trường, Dala.vn cũng đã liên hệ và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất đặc sản uy tín như Hany, Ladophar, Hà Linh, Lafresh, Berryland, SeedKfe... Theo chị Quỳnh, Dala.vn cũng đã chọn lọc, tìm hiểu và đánh giá các sản phẩm trước khi đưa lên sàn. Đây cũng là cách giúp khách hàng khi mua sắm trên ứng dụng đã có sẵn sự lựa chọn từ các đơn vị uy tín. Bên cạnh đó, các khâu thiết kế giao diện sao cho bắt mắt, hoàn chỉnh quy trình tạo gian hàng để khách hàng có thể thao tác một cách thuận tiện nhất cũng đã được dần dần hoàn thiện theo thời gian.
Sau hơn 1 năm chính thức đưa vào hoạt động, Dala.vn đang trong giai đoạn tiếp cận được với khách hàng. Trong đó, đối tượng đầu tiên mà Dala.vn hướng tới là du khách đến du lịch, nghỉ dưỡng ở Đà Lạt.
“Điều quan trọng nhất vẫn là các nhà sản xuất phải bán được hàng trên ứng dụng, và ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vừa song song tìm kiếm thêm các đối tác bán hàng vừa đưa Dala.vn tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng không chỉ ở Đà Lạt mà còn trên cả nước. Với Dala.vn, khách hàng có thể tham khảo các mặt hàng đặc sản với giá tốt, cạnh tranh cùng những thông tin chi tiết, rõ ràng”, chị Quỳnh chia sẻ.
Hiện nay, thị trường đặc sản Đà Lạt ngày càng có nhiều thương hiệu mới ra đời, chất lượng nhưng chưa có cơ hội tiếp xúc với nhiều người tiêu dùng. Bên cạnh phân phối tại chợ và các cửa hàng truyền thống, Dala.vn tin rằng nếu có thể tiếp cận được với người dân và du khách nhiều hơn, đây cũng là cách góp phần giải quyết đầu ra, nâng cao giá trị cho nông sản Đà Lạt.
“Với Dala.vn, chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ kênh thương mại điện tử được phát triển ngay tại địa phương. Qua trao đổi và làm việc, chúng tôi thấy rằng đây một ứng dụng bắt kịp xu hướng và cũng rất ý nghĩa vì đã cổ vũ cho sự phát triển của đặc sản vùng, miền. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được hỗ trợ tận tình để giải quyết khi có các vấn đề phát sinh”, chị Lý Nguyễn Hạnh Tâm, đại diện Công ty TNHH Beryland Việt Nam (TP Đà Lạt) chia sẻ.
Ngay từ khâu tìm kiếm đối tác, Dala.vn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc sản. Tuy nhiên, với một sàn thương mại điện tử vừa mới ra đời, khó khăn lớn nhất mà Dala.vn đang phải đối mặt đó là chưa thể tiếp cận đến đông đảo khách hàng.
“Chúng tôi không có ý định cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn mà đi vào phần nhỏ, chuyên các mặt hàng đặc sản Đà Lạt có uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào thì chỉ cần bằng vài thao tác đơn giản, khách hàng đã có thể mua và thưởng thức những sản phẩm chất lượng, uy tín”, chị Ngọc Quỳnh chia sẻ.
Theo baolamdong.vn